วันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บายบีกับคำว่า Free to play ข้างในแอพฯสโตร์กับกลับตาลปัตรกินคำอื่นแทนที่

บายบีกับคำว่าร้าย Free to play ในแอพฯสโตร์พร้อมด้วยเปลี่ยนใช้คำอื่นแทน

เกมส์

หลายทิวากาลณทะลวงมา ใครหลายๆคนบริเวณเข้าไปโหลดแอพฯ หรือเกมส์ ต่างๆ ข้างใน Apps Store ของค่ายดังบนระบบ iOS นั้นน่าจะสังเกตได้มาว่าร้าย ไอคอนตอนโหลดแอพฯ มันเปลี่ยนไป จากเดิมเดิมที่ทางใช้คำว่า FREE กลายเป็น GET แทน เพราะเป็นนโยบายเรี่ยมของทาง Apple ตำแหน่งไม่ต้องการให้ผู้ใช้บริการ เข้าใจความหมายผิดๆจากคำเตือน “free-to-play” อีกต่อไป เพราะของฟรีจริงๆมันไม่มีณโลก แม้แหวผู้ใช้งานจะไม่เสียเงินตอนโหลดไป แต่แอพฯนั้นๆก็หาเงินจากทางอื่นคว้าอยู่ดี แถมบางเกมทำเนียบโหลดฟรี มันบังคับให้ผู้ใช้บริการเสียเงินมากกเหมาเกมที่เสียเงินโหลดทั่วไปเสียอีก จริงไหม?

ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เพราะต่อว่าเกมส์นั้นไม่เหมาจะ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ทำอาหาร หรือ เกมส์ RPG ระวางบอกไว้ว่าจ้าง “free-to-play” หรือภาษาบ้านเราเรียกง่ายๆสั้นๆดุเกมส์โหลดฟรีนั้นมันไม่ฟรีเสมอไปนั้นสิเพราะตัวคอนเท้นต์ของเกมส์เองนั้นที่อยู่โหลดฟรีมานั้นหลายๆเกม บอกตรงๆเลยตักเตือนมันเหมือน Demo มากกว่าร้ายที่จะเป็นตัวเกมเต็มๆ มีอยู่การจำกัดจำนวนฉาก จำนวนฟีเจอร์ คอนเท้นต์ หรือเกมเพลย์ต่างให้สำแดงได้รับอย่างจำกัด ถ้าเราอยากจะบรรเลงเกมแบบเต็ม ก็ต้องเติมเงินเพื่อซื้อ In Apps purchase ปลดล็อคเอา ซึ่งเกมส่วนมากเป็นแบบนี้ (โดยเฉพาะเกมของค่ายเหลี่ยม นี่เจอบ่อย) แม้ว่าจ้างบางเกมแหล่งโหลดฟรีจะไม่ประกอบด้วยขาย In-App Purchases ปลดล็อคเกมเพิ่ม แต่ก็มีไม่มากนัก หรือไม่ก็เป็นเกมตำแหน่งเนื้อหาน้อย

เกมส์ทำอาหาร

ด้วยเหตุนี้เองทางด้านค่ายยักใหญ่อย่าง Apple จึงคว้าไม่ต้องการตำแหน่งจะให้ลูกค้าจัดหามารู้สึกตำหนิติเตียนตัวเองโดนหลอกจากคำว่าร้าย Free to play อีกต่อไปจึงได้รับเปลี่ยนคำอีกครั้งจาก FREE เป็น GET แทนนั่นเอง พร้อมกับมีประโยคเพิ่มด้านล่างว่าร้าย “In-App Purchases” ให้ทราบกันไปเลยเตือน เกมนี้ใช้การตลาดแบบนี้ คือโหลดน่ะฟรี แต่ต้องเสียเงินซื้อคอนเท้นต์เพิ่มนะ

พร้อมทั้งสาเหตุแห่งหนทำให้ทาง Apple ต้องทำแบบนี้ก็เพราะกรมการค้า ของทางอังกฤษด้วยกันสมาพันธ์ยุโรป คว้ากดดันให้ 3 ผู้ให้บริการระบบมือถือรายใหญ่แดนประกอบไปด้วย Apple Google Amazon ด้วยกันอื่นๆ ทำการเปลียนแปลงปัญหา “free-to-play” เขตได้รับหลอกลวงผู้ใช้มาโดยตลอด และทาง Apple ก็เป็นผู้ให้บริการรายแรก บริเวณดำเนินการเปลี่ยนคำติเตียน “free-to-play” ออกไปจากสโตร์ ส่วน Google กำลังจะดำเนินการตามเร็วๆนี้ ส่วน Amazon นั้นปฏิเสธที่อยู่จะเปลี่ยน แต่ตอนท้ายเชื่อดุก็คงไม่รอดที่ดินจะโดนกรมการค้ากดดันให้เปลี่ยนอยู่ดี

ลาก่อน Free-to play !


ที่ดินมา :http://thgamerons.blogspot.com/




. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น